1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Chào mừng các bạn nhỏ lớp A4 đến với chương trình “ Tài năng nhí ”
- Tham gia vào chương trình ngày hôm nay là sự có mặt của 3 đội chơi: đội Thông minh, đội Đoàn kết và đội Chiến thắng.
- Và một tràng pháo tay thật lớn giành cho Ban giám khảo của chúng ta - các cô giáo xinh đẹp của trường MN Kim Lũ.
- Mở đầu chương trình, xin mời quý vị cùng đến với màn biểu diễn rất đặc sắc do 3 đội chơi cùng thể hiện.
2. Hoạt động 2: Phương pháp, hình thức tổ chức.
2.1. Cô đọc thơ diễn cảm.
- Chúng mình vừa được xem màn đồng diễn rất là hay của 3 đội chơi, các con có biết bài hát đó tên là gì không?
- Có một bài thơ rất hay cũng nói về cô giáo, đó là bài thơ gì hả các con?
- Chúng mình hãy đọc cùng cô bài thơ này nào.
- Cô thấy chúng mình đã đọc thuộc thơ rồi đấy, để bài thơ được hay hơn, các con hãy lắng nghe cô đọc diễn cảm bài thơ này.
- Cô đọc thơ kết hợp với video hình ảnh minh họa trên máy tính.
- Và sau đây, xin mời ba đội đến với phần thi đầu tiên được mang tên “ Bé hiểu biết ”
* Phần 1: Bé hiểu biết
- Xin mời các đội chơi đến với các câu hỏi:
+ Bài thơ có tên là gì?
+ Bài thơ do ai sáng tác?
+ Trong bài thơ nhắc đến ai?
- Giảng nội dung: Bài thơ nói về tình yêu thương của cô giáo đối với các bạn nhỏ, cô luôn giành những điều tốt đẹp nhất cho các con.
2.2. Đàm thoại, trích dẫn, hiểu nội dung bài thơ.
- Mỗi khi đến lớp, các con thấy cô giáo như thế nào? Khi giảng bài thì giọng của cô ra sao?
“Mỗi khi đến lớp
Cô cười thật tươi
Say sưa giảng bài
Giọng cô ấm áp”
- Mỗi khi đến lớp, cô giáo luôn là những người ân cần, trìu mến chào đón các con cùng với nụ cười tươi. Bằng giọng nói thật nhẹ nhàng và ấm áp của mình, cô đã say sưa dạy cho các con những bài học hay.
- Các con có biết từ “ say sưa ” có nghĩa là gì không?
“ Say sưa ” tức là tập trung, chú ý và hứng thú vào một việc nào đó.
- Theo các con, cô giáo yêu quý các bạn như thế nào? Những bạn nào chưa được cô yêu?
- Đoạn thơ nào thể hiện điều đó?
“ Bạn nào hay nghịch
Cô chẳng thích đâu
Bạn nào chăm ngoan
Cô yêu lắm đấy”
- Tác giả Hà Quang đã ví cô giáo như cái gì?
“ Cần như hạt muối
Đẹp như hoa rừng ”
- Tình cảm của mọi người giành cho cô giáo như thế nào?
- Hàng ngày cô giáo đã làm rất nhiều việc: cô đã chăm sóc và dạy dỗ các con, lo cho các con từ bữa ăn đến giấc ngủ, cô luôn giành cho các con những gì tốt đẹp nhất. Tác giả đã nhận thấy rằng, cô giáo rất cần thiết như những hạt muối để các món ăn hàng ngày của chúng ta trở nên đậm đà và ngon hơn; cô đẹp như những đóa hoa rừng tươi thắm. Chính vì vậy nên cô giáo được mọi người rất yêu quý.
- Còn chúng mình thì sao? Các con có yêu cô giáo của mình không? Các con sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương của mình đối với cô giáo?
* Giáo dục trẻ: Phải biết yêu thương, kính trọng và vâng lời cô giáo.
- Xin chúc mừng 3 đội chơi đã hoàn thành phần thi đầu tiên. Bây giờ chúng mình sẽ cùng đến với phần thi thứ 2 “Bé tài năng ”
2.3. Trẻ đọc thơ.
* Phần 2: Bé tài năng
- Ở phần thi này, ban tổ chức yêu cầu 3 đội chơi thể hiện bài thơ “ Cô giáo của con ” 1 cách thật sáng tạo, thật là hay.
- Ba đội lần lượt lên sân khấu thể hiện bài thơ theo cách của đội mình.
- Lần chơi này, cô sẽ đưa ra yêu cầu. Nhiệm vụ của ba đội là đọc thơ theo tín hiệu tay của cô: Khi cô đưa cả 2 tay ra thì cả 3 đội cùng đọc, khi cô đưa tay về phía đội nào thì đội đấy đọc.
- Cô khen ba đội chơi.
- Bây giờ cô muốn thấy tài năng của các thành viên từ các đội.
+ Mời cá nhân trẻ lên đọc thơ.
+ Mời cá nhân trẻ ở các tổ lên đọc thơ giao lưu với nhau.
2.4. Trò chơi củng cố.
* Phần 3: Bé khéo tay.
- Để biết được sự khéo léo của các con, bây giờ xin mời 3 đội sẽ đến với phần thi cuối cùng “ Bé khéo tay ” với trò chơi “ Cắm hoa tặng cô ”.
- Ban tổ chức đã chuẩn bị những giỏ hoa và rất nhiều bông hoa tươi thắm. Nhiệm vụ của 3 đội chơi là các thành viên sẽ lần lượt cầm hoa di chuyển qua 1 đoạn đường có các chướng ngại vật và cắm vào giỏ. Các bạn sẽ vừa chơi vừa đọc bài thơ “ Cô giáo của con ”. Ba đội chú ý, mỗi 1 bạn chỉ được cầm một bông hoa và khi di chuyển không làm đổ chướng ngại vật.
- Kết thúc bài thơ, đội nào cắm được giỏ hoa đẹp nhất sẽ là đội giành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho 3 đội chơi..
- Cô nhận xét, khen trẻ.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét và mời đại diện 3 đội lên nhận quà.
- Chương trình “ Tài năng nhí ” của lớp A4 đến đây là kết thúc, xin chào và hẹn gặp lại.
|